Sunday 16 August 2009

Chicken Farm Baker's Project #13: Brighten with Ice Cream Dessert! Part 1, Creamy Ice Cream


การบ้านเดือนนี้ยังเกาะติดกระแสขนมหวานคลายร้อนนะคะ โจทย์ก็คือ Brighten up with Ice Cream Dessert!
เจ้าภาพเดือนนี้คือพี่จิ๊บ Ghibli-land ค่ะ ก้อยเองไม่ค่อยได้ทานไอศครีมบ่อยนัก ทั้ง ๆ ที่ เป็นของที่ี่ี่ชอบ ทานมาก ๆ เหตุผลที่ทานน้อยลง เป็นเพราะว่าคุณหมอเตือนมาค่ะ ว่าให้พยายามลดทานของเย็นจัด ๆ คือการทานของเย็นจัดนี่ ร่างกายเราต้องใช้พลัีงงานในการปรับให้อุณหภูมิสมดุลเยอะค่ะ สรุปคือ เย็นจัีด หรือ ร้อนจัด ก็ไม่ดีทั้งนั้นค่ะ เอาแค่พอดี ๆ แตก้อย่ก็ไม่เคร่งครัดจนทานอะไรไม่ได้เลยนะคะ ทำเท่าที่ทำได้ ไม่ทำให้เราเครียดเกิดไปค่ะ

ขอนำเสนอสูตรไอศครีมที่ง่ายแสนง่ายค่ะ ไม่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์อะไรที่ยากเลย หาได้ในครัวของทุกบ้าน แน่นอน อ้อ ยกเว้นไว้อย่างนึง คือเครื่องทำไอศครีมนะคะ ซึ่งจริง ๆ แล้วจะไม่ใข้ก็ได้ แต่ก็ต้องใช้แรงมือ ขูด ๆๆๆ กันหนักหน่อยเท่านั้นเองค่ะ

Creamy Ice Cream
ทำได้ 0.5 ลิตร



½ ฝัก

ฝักวานิลลา ผ่าครึ่งแล้วกรีดเอาเมล็ด

2 ถ้วยตวง

Whipping cream

30 กรัม

น้ำตาลทราย

15 กรัม

กลูโคสไซรัป

วิธีทำ

1. ผสมครีม น้ำตาล กลูโคสไซรัป และเมล็ดและฝักวานิลลา ลงในหม้อก้นหนา คนให้เข้ากัน แล้วนำขึ้นตั้งไฟอปานกลาง คนส่วนผสมจนน้ำตาลและกลูโคสไซรัปละลายดี จากนั้นผ่อนไฟลง คนเป็นระยะ จนกระทั่งครีมเดือดเล็กน้อย

2. เทครีมลงในชามแสตนเลสที่วางไว้ในอ่างน้ำผสมน้ำแข็ง (ice bath) ทิ้งไว้ให้เย็นลง จากนั้น ปิดด้วยพลาสติก แล้วนำเข้าแช่ช่องแข็งประมาณ 1.5 2 ชั่วโมง หรือ จะแช่ช่องธรรมดาข้ามคืน

3. นำครีมที่แช่ไว้ออกมาปั่นในเครื่องทำไอศกรีม เมื่อปั่นเสร็จแล้ว นำเข้าแช่ช่องแข็งให้อยู่ตัวประมาณ 2 ชม.

** เนื้อไอศกรีมที่ได้จะค่อนข้างแข็งและร่วน ควรทิ้งให้คลายตัวซัก 10 นาทีในตู้เย็นช่องธรรมดาประมาณ 10 นาที ก่อนตักเสิร์ฟค่ะ **

ปรับสูตรมาจาก: A Passion For Desserts, Emily Luchetti

1 comment:

  1. เอามือมาจกไอติมจิ้มดูดๆๆ อิ อิ

    ReplyDelete