Wednesday 20 July 2011

Chicken Farm Bakers' Project #36: Fruity Roll Cream Cake..Refreshing and Yum!!



ตอนแรกตั้งใจว่าจะเอาแป้งชูมาทำเป็นโรลค่ะ แต่ว่าความพยายามอยู่ที่ไหน ความพยายามก็ต้องอยู่ที่นั่น แปลง่าย ๆ คือ ยังไม่สำเร็จนั่นเอง ก็คงจะต้องพยายามต่อไปค่ะ กลัวว่าจะไม่มีการบ้านส่งก็เลยต้องพึงเพื่อนยาก คือ สปันจ์เค้กทานคู่ครีมและผลไม้ค่ะ


เพื่อน ๆ คงมีสูตรเค้กในดวงใจกันแล้วนะคะ ถ้าใครยังไม่มี ก็ต้องรีบตัดสินใจแล้วหล่ะค่ะ เพราะว่าเค้าจะเป็นที่พึ่งแรก และสุดท้ายของเรา สำหรับก้อยก็คือ สูตรของเชฟชาวญี่ปุ่นค่ะ Takako Inada มีหนังสือของเค้าหลายเล่มเลย ต้องขอบคุณพี่สาวที่น่ารักตลอดกาล พี่ปุ๊ก dailydelicious ที่แนะนำให้ 


ก้อยเลือกการทำเค้กโรลแบบเอาเค้กที่อบในถาดมาตัดเป็นเส้น ๆ แล้วก็เอามาม้วนประกบกันจนได้เป็นก้อนกลมใหญ่ค่ะ วิธีนี้ก็ไม่ได้ยากอะไรนะคะ แต่ว่าเพิ่งเคยทำครั้งแรก ก็มีแตกบ้างค่ะ แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่เนอะ เพราะว่ายังเราก็ต้องปิดเค้กทั้งชิ้นนั้นด้วยครีมอยู่แล้ว 


สูตรมาจากหนังสือเล่มนี้ค่ะ たかこさん&みかさんの毎日作りたくなるお菓子とパンのレシピ [単行本]

Fruity Roll Cream Cake

Makes 1 round cake


Sponge Cake

ถาดอบขนาด 30 x 30 ซม.
ไข่ไก่ อุณหภูืมิห้อง...........................3 ฟอง
น้ำตาล..........................................70 กรัม
แป้งเค้ก.........................................50 กรัม
เกลือ................................................เล็กน้อย
วิปปิ้งครีมชนิดทำจากนม (อุ่น)...........................................2 ช้อนโต๊ะ

อุ่นเตาอบไว้ที่อุณหภูมิ 180 C และเตรียมถาดอบด้วยการปูกระดาษรองอบ

ตีไข่ไก่ให้ขึ้นฟูเป็นฟองหยาบ ด้วยความเร็วปานกลาง ทะยอยใส่น้ำตาลและเกลือลงไปทีละน้อย เมื่อใส่น้ำตาลหมด ให้เพิ่มความเร็วเป็นสูงสุด แล้วตีต่อไปจนไข่ขึ้นฟู ข้นขาว เมื่อยกหัวตีขึ้นแล้วไข่จะทิ้งตัวลงมาเป็นสาย ลดความเร็วลงต่ำสุด แล้วตีต่อประมาณ 1 นาทีเพื่อตัดฟองอากาศ

ร่อนแป้งเค้กลงไป แล้วตะล่อมให้เข้ากันโดยเร็ว และ เบามือ แบ่งใส่เป็น 3 -4 ครั้ง

เทครีมอุ่น ๆ ลงในชามผสมขนาดเล็ก แล้วแบ่งแบทเทอร์ออกมาประมาณ1/2 ถ้วยตวง ใส่ลงไป แล้วคนผสมให้เข้ากัน จากนั้นตะล่อมกลับเข้าไปในแบทเทอร์ ทำอย่างเบามือและรวดเร็ว ส่วนผสมที่ได้ต้องข้นไม่เหลวเป็นน้ำ

เทส่วนผสมใส่ถาดที่เตรียมไว้ ใช้พายยางปาดให้กระจายทั่วถาด และ ปาดหน้าให้เรียบเสมอกัน นำเข้าอบประมาณ 10 - 12 นาที หรือ จนสุกมีกลิ่นหอม เมื่อเอานิ้วแตะหน้าเค้กแล้วสปริงตัวกลับ


หลังจากอบเค้กได้แล้วก็จัดการประกอบร่างกันค่ะ
ตัดแบ่งเค้กที่อุ่นแล้วออกเป็น 7 ส่วนเท่า ๆ กัน แล้วฉีดพรมด้วยเหล้า Golden Rum จากนั้นปาดด้วยวิปครีมที่ตีฟูตั้งยอดเกือบแข็ง โรยทับด้วยผลไม้ ใช้ spatula กดเล็กน้อยให้ผลไม้จมลงในครีม

ม้วนเค้กเส้นแรกให้เป็นแกนกลาง แล้วถึงประกบเส้นต่อไปตามกัน จนหมด นำเข้าแช่เย็นประมาณ 30 นาทีให้อยู่ตัว แล้วนำมาปาดทับด้วยวิปครีมอีกครั้ง จากนั้นแช่ให้เย็นแล้วจึงนำมาตัดรับประทาน


Chicken Farm Bakers' Project #36: Fruity Roll Cream Cake..Refreshing and Yum!!


4 comments:

  1. โหยยยย ดูนุ่มมมมม ละลายในปากได้ทั้งก้อนเลยค่ะพี่ก้อย

    ReplyDelete
  2. ด่วน แต่สวยและอร่อย สูตรนี้ใช่เลยนะก้อย

    ReplyDelete
  3. น้องหมอก้อย..กินทีเดียวทั้งก้อนก็ละลายได้ทั้งก้อนเลยจ๊ะ

    พี่ปุ๊ก...ใช่เลย แจ่มมาก

    ReplyDelete
  4. แจร่มมมมม น่ากินมว๊ากกก

    ReplyDelete