Thursday 25 August 2011

Chicken farm bakers' project # 38 : Coconut Corn Milk Creme Brulee...Eggwhite, Gluten and Dairy Free


การบ้านฟาร์มครั้งนี้ได้รับโจทย์ที่เหมือนจะไม่แพง เพราะอะไร ๆ ก็ฟรี แต่หารู้ไม่ว่า หมดตัว หมดใจ หมดแรง กันไปหลายเลยทีเดียว ทำไป 3 รอบจ้า ทดลองมั่วไปมั่วมา ขาดนั่น ขาดนี่ จนเกือบจะขาดใจ ร่ำ ๆ จะขอผ่านก็หลายรอบ แต่ก็อ่ะนะ มีการบ้านมาส่งคุณน้่องเอื้อมจนได้จ้า 

รอบแรกพยายามทำเค้กค่ะ แต่ลืมคิดไปว่าที่เคยทำเค้กตอนช่วงเทศกาลกินเจ ถึงแม้จะไม่ได้ใส่ไข่ไก่ หรือ นมวัว แต่ก็ใช้แป้งสาลีซึ่งมี Gluten ช่วยยึดโครงสร้างให้เค้กอยู่ตัวได้ พอลองทำการบ้านก็เลยจัดการเปลี่ยนแป้งสาลีเป็นแป้งสเปลท์ โดยลืมนึกไปเลยว่าพอไม่มี Gluten แล้วเนี่ยเค้กไม่มีโครงสร้างค่ะ ไม่มีอะไรยึดเกาะทั้งสิ้น แต่ก็ได้บทเรียนค่ะว่า

แป้งสาลี  สามารถแทนที่ด้วยแป้ง Gluten Free (เช่นแป้งข้าวเจ้า และ แป้งสเปลท์) 3 ถ้วย + แป้งมันฝรั่ง 2 ถ้วย + /แป้งข้าวโพด/แป้งมันสำปะหลัง 1 ถ้วย
source: King Arthur Flour Recipe Site

รอบสองเนี่่ย ทิ้งระยะเลียแผลใจนานพอควร ตัดสินใจทำ Creme Brulee ซึ่งปกติแล้วจะใช้ครีม นมสด และไข่แดงเป็นส่วนผสมหลัก ก็ลองเปลี่ยนจากครีมและนม เป็นกะทิ และ น้ำนมข้าวโพด แต่สูตรที่ก้อยเลือกมาปรับเนี่ยปริมาณไข่แดงไม่มากพอที่จะทำให้ส่วนผสมเซ็ตตัวได้ค่ะ ก็เลยต้องลองปรับใหม่ 

ได้เรียนรู้อะไรเยอะมาก จากการทำการบ้านครั้งนี้ค่ะ กะทิและน้ำนมข้าวโพดมีส่วนที่เป็นไขมันน้อยกว่าครีมและนมวัวค่ะ เมื่อเราเปลี่ยนมาใช้แล้ว ก็ต้องแทนที่ไขมันส่วนที่ขาดหายไปด้วย ก็เลยปรับใส่ไข่แดงเพิ่มไป

Recipe Adapted from: Creme Brulee, Around My French Table: More Than 300 Recipes from My Home to Yours by Dorie Greenspan


Coconut Corn Milk Creme Brulee

แยมที่มีรสชาติเปรี้ยวนำเช่น สตรอเบอรี่ มิกซ์เบอรี่ ราสพ์เบอรี่ เป็นต้น
หัวกะทิ......................200ml
น้ำนมข้าวโพด..........80ml
ไข่แดง......................3 ฟอง
น้ำตาลทราย...........30 กรัม
เกลือ..............เล็กน้อย
น้ำตาลทรายสำหรับโรยหน้าเผื่อทำน้ำตาลไหม้

อุ่นเตาอบไว้ที่ 180C
คนไข่แดงกับน้ำตาลทรายให้น้ำตาลละลาย ไม่ต้องตีจนเกิดฟอง
นำกะทิและน้ำนมข้าวโพดขึ้นตั้งเตาให้พอร้อน คนเรื่อย ๆ ให้ร้อนทั่วกัน เมื่อเริ่มเดือดเล็กน้อยแล้วยกลง
นำมาเทใส่ส่วนไข่แดง ค่อย ๆ เททีละน้อย คนตลอดเวลาเพื่อไม่ให้ไข่สุกเป็นลิ่ม กรองส่วนผสมที่ได้ และช้อนฟองออกให้หมด


เตรียมภาชนะที่จะใช้อบ โดยใส่แยมลงไปถ้วยละ 1 ช้อนชา จัีดวางลงบนถาดอบ เกลี่ยให้เรียบ เทคัสตาร์ดที่กรองไว้ใส่ลงไป ถ้ามีฟองให้ช้อนออก เพราะว่าเมื่ออบไปแล้วฟองอากาศจะไม่หายไป จากนั้นเทน้ำร้อนจัดใส่ลงไปในถาด ให้สูงประมาณ 1/2 ของความสูงของถ้วย นำเข้าอบ ลดไฟลงเหลือ 150C ใช้เวลาประมาณ 50-60 นาที โดยให้สังเกตว่าหน้าขนมจะเซ็ตตัวและเมื่อเขย่าดูแล้วขนมไม่เหลวเป็นน้ำ แต่ไม่แข็งจนเกินไป

เมื่ออบเสร็จแล้วนำออกมาวางให้คลายร้อน แล้วนำเข้าแช่เย็นประมาณ 3 ชั่วโมงขึ้นไป โรยน้ำตาลทรายขาวบนหน้าขนมและใช้ Blow Torch พ่นให้น้ำตาลไหม้ หรือถ้าไม่มีก็ใช้ไฟบนของเตาอบได้ค่ะ แต่ต้องแช่ขนมให้เย็นจัดมาก ๆ ไม่งั้นจะละลาย
Chicken farm bakers' project # 38 : Coconut Corn Milk Creme Brulee

2 comments:

  1. ^^ บอกว่ายากยังทำออกมาได้ดี
    ดังนั้น ไม่มีเหตุผลใดๆ ที่จะสกิปโจทย์เรา อิอิ

    ReplyDelete
  2. โห แปลกดีครับ แครมบลูเล่แบบนี้ดูรสชาติน่าลองกินจังครับ :-)

    ReplyDelete