Thursday 19 February 2009

Chicken Farm Bakers' Project #7: Always Together - - Cinnamon Ice Cream...unexpectedly yummy!!

เวลาอากาศร้อน ๆ นี่ ถ้าได้กินอะไรเย็น ๆ หวาน ๆ หอม ๆ นุ่มลิ้น นี่ก็สุขจนเอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอมนะคะ แต่ก่อนก้อยเคยคิดค่ะว่าไอศครีมนี่คงทำเองไม่ได้หรอก เพราะมันดูน่าจะต้องทำอะไรหลายขั้นตอน แต่พอได้ลองทำการบ้าน Chicken Farms' #2 แล้วก็ถึงได้รู้ว่า ไม่มีอะไรยากเกินความสามารถเราค่ะ ที่สำคัญเราต้องกล้าที่จะลองทำ อะไรใหม่ ๆ ดูบ้าง

ไอศครีมที่ก้อยเลือกมาทำส่งการบ้านน้องสาวเจ้าของโจทย์ Chicken Farms' Project #7: Always Together นี้เป็นรสชินนามอนค่ะไอศครีมรสนี้ถ้าได้ยินชื่ออาจจะไม่กล้ากิน แต่พอได้ลองชิม เข้าไปคำเดียว เท่านั้น แหล่ะค่ะ จะต้องติดใจเหมือนก้อยแน่ ๆ ค่ะ ต้นฉบับเค้าทำค่อนข้างหวานค่ะ ก้อยทำครึ่งสูตร และ ลด น้ำตาลลงไปครึ่งนึงเลย แถมด้วยการใส่น้ำผึ้งเพื่อเพิ่มความหอมลงไปด้วย นอกจากนี้แล้วน้ำผึ้ง ยังช่วย ให้ ้เราได้ไอศครีมที่เหนียวขึ้น เวลาตักทานนี่จะไม่แตกร่วนเหมือนเวลาเราใช้น้ำตาลทรายอย่างเดียวนะคะ นี่ขนาดลดน้ำตาลลงไปเยอะแล้ว ยังรู้สึกว่าหวานไปนิดนึงอยู่เลยค่ะ

Cinnamon Ice Cream



ส่วนผสม

1 ½ cup

Whipping cream

¾ cup

นมสดรสจืด

1 ฝัก

วานิลลาบีน (ผ่าครึ่งตามยาว)

¼ ถ้วย

น้ำตาลทรายขาว

1 ½ ช้อนโต๊ะ

น้ำผึ้ง

3 ฟอง

ไข่แดง จากไข่ไก่เบอร์ 1

1 ¼ ช้อนชา

ซินนามอนผง

วิธีทำ

1. ผสมครีมกับนมในหม้อ แล้วนำวานิลลาบีนที่ผ่าครึ่งตามยาว กรีดเมล็ดใส่ลงไปในหม้อ รวมทั้งฝักวานิลลาด้วย อุ่นให้ส่วนผสมร้อน เอาแค่มีฟองเล็ก ๆ เกือบเดือด


2. ตีไข่แดงและน้ำตาลให้เข้ากันดี สีไข่แดงจะอ่อนลง จากนั้นค่อย ๆ ผสมครีมร้อนลงไปในชามไข่แดง โดยให้คนตลอดเพื่อไม่ให้ไข่แดงสุกเป็นลิ่ม จากนั้นนำส่วนผสมขึ้นตั้งไฟอ่อนถึงกลาง (medium – low) คนส่วนผสมตลอดเวลาจนข้นขึ้น ทดสอบโดยการเอาช้อนไม้พายตักส่วนผสมขึ้นมาแล้วปาดดู จะเห็นรอยชัดเจน ใช้เวลาประมาณ 6 นาที ต้องไม่ให้คัดตาร์ดเดือด

3. กรองคัสตาร์ดใส่ชาม และผสมซินนามอนลงไป ทิ้งให้เย็นในอุณหภูมิห้อง แล้วนำเข้าแช่เย็น 3 ชั่วโมงขึ้นไป ก้อยแช่ข้ามคืนเลยค่ะ ก่อนเอามาปั่นก็เอาส่วนผสมไปแช่ช่องแข็งก่อนซัก 30 นาที เพื่อลดเวลาการปั่นค่ะ

4. ปั่นส่วนผสมในเครื่องทำไอศรีม โดยเปิดเครื่องก่อนแล้วค่อย ๆ เทส่วนผสมลงไปในขณะที่เครื่องทำงาน ใช้เวลาประมาณ 8-10 นาทีค่ะ อันนี้ต้องแล้วแต่เครื่องมือของแต่ละคนนะคะ


ที่มา: http://www.makeicecream.com/cinicecream.html

No comments:

Post a Comment