Wednesday 17 March 2010

Chicken Farm Baker's Project #20: Let's bake braid the Challah


เดือนนี้พี่ตา ผ้าไหมไทย ชวนเพื่อน ๆ ฟาร์มไก่ ถักเปียขนมปังกันค่ะ พี่ตาบอกว่าอยากให้น้อง ๆ ลองทำดู ยิ่งถ้าคนไหน ไว้ผมยาว ก็น่าจะไม่มีปัญหากะเรื่องนี้ แต่ไม่ใช่ก้อย ก้อยนี่มีความสามารถมากค่ะ ในการทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยาก แล้วลองคิดดูสิคะว่า เรื่องที่ยากเนี่ย มันก็จะยิ่งยากเข้าไปใหญ่ ยุ่งหล่ะสิคราวนี้

Challah คือโจทย์ของเดือนนี้ค่ะ Challah เป็นขนมปังที่ใช้รับประทานกันในวัน Shabbat ของชาวยิวค่ะ ขึ้นรูปด้วยการถักเปีย สามารถทำได้แล้วแบบ แล้วแต่ความชอบ จะเปีย 3, เปีย 6, เปีย 3 เอามาวางทับกัน 2 อัน, หรือจะเอาเปียที่ถักได้มาขดเป็นลงกลมก็ยังไหว

ก้อยเองไม่เคยทำ Challah มาก่อน ไม่รู้ว่าควรจะลองสูตรไหนดี ก็เลยขอใช้สูตรเดียวกับพี่ปุ๊ก dailydelicious นะคะ เพราะยังไง Cook's Illustrated magazine เนี่ยเค้าทดลองมาให้อยู่แล้ว ก็ถือว่าเชื่อได้ระดับนึงค่ะ การขึ้นรูปตามสูตรเค้าจะทำแบบให้ถักเปีย 3 นะคะ แต่ก้อยได้ดูการสาธิตการถักเปีย 6 จากลิงค์ที่พี่ตาแนะนำ Maya's Challah แล้วเกิดแรงบันดาลใจ อยากจะทำให้ได้ ก็เลยลองดูค่ะ ไม่ยากค่ะ แต่ค่อนข้างสับสน ต้องค่อย ๆ ทำ ที่ก้อยทำนี่ก็ยังแปลก ๆ อยู่ คือเริ่มต้นเปียหนาเชียว แต่ตอนจบเล็กมาก ดูเผิน ๆ ออกจะคล้ายพวงองุ่นโรยงาขาว-งาดำ ยังไงบอกไม่ถูก

เนื่องจากบ้านเราอากาศร้อนนะคะ เวลาที่ใช้ในการขึ้นของโดว์จะน้อยกว่าในสูตร แต่ก้อยจะลงสูตรจริงให้นะคะ ถ้าครัวของเพื่อน ๆ ไม่ได้ติดแอร์ก็ควรจะลดปริมาณยืสต์ลง แต่ถ้าติดแอร์ก็ใช้เท่ากับสูตรเลยค่ะ

ขนมปังสูตรนี้รสชาติดีค่ะ แต่ติที่เนื้อค่อนข้างแห้ง น่าจะมาจากปริมาณไข่ไก่ค่อนข้างเยอะ น้ำและเนยไม่มากเท่าไหร่ ก้อยชอบทานขนมปังเนื้อฉ่ำค่ะ เลยดัดแปลงเอามาทำเป็น french toast ทานกับ maple syrup และไอศครีม อิ่มท้อง และ คลายร้อนได้ด้วยค่ะ

French Toast Recipe from Alton Brown, Food Network


Challah
Make 1 large loaf


460 กรัม..............................แป้งอเนกประสงค์ (ชั่งแล้วตัก 1/4 cup แยกไว้)
............................................เตรียมไว้สำหรับโรยโต๊ะ ด้วยนะคะ
50 กรัม.................................น้ำตาล
2 ¼  ช้อนชา..........................instant dry yeast
1 ¼ .......................................เกลือ
2............................................ไข่
1............................................ไข่แดง
57 กรัม.................................เนยจืดละลาย
½ cup + 1 ช้อนโต๊ะ..............น้ำอุ่น
1...........................................ไข่ขาว สำหรับทาหน้าขนมก่อนอบ
1 ช้อนโต๊ะ............................งาขาว + งาดำ



ผสม แป้ง กับน้ำตาล ยีสต์ และเกลือ ลงในชาม พักไว้ ผสม ไข่ 2ฟอง ไข่แดง เนยละลาย และน้ำ ½ถ้วย ลงในอ่างผสมของเครื่องตี เทแป้งใส่ลงไปในโถผสม



ใช้หัวตีตะขอคนแป้งให้เข้ากับส่วนของเหลว และใส่หัวตีเข้ากับเครื่อง ตีด้วยความเร็วต่ำ ประมาณ 5 นาที ถ้าแป้งดู แฉะมาก ให้ใส่แป้งที่เหลือไว้ ¼ cup ลงไป ทีล่ะ 1 ช้อนโต๊ะ จนกว่า จะไม่แฉะค่ะ


ผสมน้ำ 1 ช้อนโต๊ะกับไข่ขาว แล้วนำเข้าแช่ตู้เย็น

นำโดออกจาก อ่างผสม แล้ว วางลงในชามทีทาน้ำมันไว้ แล้วทาด้วยน้ำมันเล็กน้อย ปิดด้วย พลาสติก แล้วพักจนขึ้นเป็น 2 เท่า ประมาณ 1½ ถึง 2 ชั่วโมง









เมื่อโดว์ขึ้นรอบแรก แล้วให้กดไล่ลมออก แล้วพักไว้ให้ขึ้น 2 เท่าอีกครั้ง ประมาณ 40-60 นาที



ตัดแบ่งโดว์ออกเป็น 6 ชิ้นเท่าๆ กัน แล้วคลึงให้เป็นเส้นยาว 16 นิ้ว นำปลายมาติดกัน

จับเส้นขวาสุดป้ายทับไปด้านซ้ายสุด จับเส้นซ้ายสุดป้ายมาด้านขวาสุด แล้วแบ่งออกเป็นด้านละ 3 เส้น เว้นที่ตรงกลางไว้ ดึงเส้นที่อยู่ซ้ายสุดในตอนนี้พาดลงมาตรงกลาง เอาเส้นที่ 2 จากด้านขวาพาดทับลงเป็นเส้นตรงกลาง แล้วแบ่งออกเป็นด้านละ 3 เส้น เว้นที่ตรงกลางไว้แบบเดิม เอาเส้นขวาสุดพาดทับลงมาตรงกลาง แล้วเอาเส้นที่ 2 จากทางซ้ายพาดทับลงไป จากนั้นแบ่งแป้งออกเป็นด้านละ 3 เส้น โดยเว้นที่ตรงกลางไว้ แล้วทำซ้ำจนกว่าจะหมดแป้ง




เมื่อถักจนหมดแป้ง แล้วให้เก็บปลายเข้าไป คลุมด้วยพลาสติก หรือ ผ้าขาวบางชุบน้ำ แล้วรอให้ขึ้น 1/3 เท่า ประมาณ 30-45 นาที เริ่มอุ่นเตาไว้ที่ 375F/190 C

ทาผิวขนมปังด้วยไข่ขาวที่พักไว้ ทาให้ทั่วทั้งก้อน แล้วใช้นิ้วจุ่มไข่ขาว จากนั้นแตะลงในชามที่ใส่งาไว้ แล้วแตะลงบนผิวขนมปังให้ทั่ว นำเข้าอบประมาณ 30 -35 นาที หรือจนสุก เอาเทอร์โมมิเตอร์วัีดอุณหภูมิในขนมปังได้ 375F/190C



Chicken Farm Baker's Project #20: Let's bake braid the Challah

4 comments:

  1. ขนมปังพวงองุ่น อิ อิ
    อย่างน้อย ก็สนุกดีนะ ที่ได้ทำเปีย 6 เรายังไม่ได้ลองเลย ^ ^

    ReplyDelete
  2. ว้าวววเปีย 6 ขา อิ อิ

    อยากทำอ่ะหกขาแต่กลัวเจ๊ง ขอเป้นสามขาไปก่อนละกัน ^^!!


    ปอลิง เออดูๆไปเหมือนพวงองุ่นอย่างพี่ปุ๊กว่าเหมือนกันแหะ

    อิ อิ

    ReplyDelete
  3. ใจจะละลายไปตามไอติม
    ตอนนี้ของน้องนอนหอมฉุยอยู่ในเตาอยู่ แล้วจะเอามาอวดมั่ง อิอิ

    ReplyDelete
  4. ขนมปัฃน่ากินจังเลยนะคะ อยากลองตั้งแต่เห็นของคุณปุ้กแล้วแต่ยีสต์ไม่มีติดบ้านเลย อิอิ

    ReplyDelete