Thursday 30 October 2008

Blueberry Coffee Cake Muffins

คอฟฟี่เค้กก็คือขนมที่กินแกล้มกับกาแฟ หรือ ถ้าใครไม่กินกาแฟก็สามารถเปลี่ยนเป็นชา หรือไม่ก็น้ำผลไม้ได้ค่ะ ไม่ผิดกฎแต่อย่างใด เนื้อขนมแบบนี้จะออกมาค่อนข้างแห้งนะคะ ต้องมีเครื่องดื่มกลั้วคอนิดหน่อย พี่สาวก้อยชอบกินบลูเบอรี่มัฟฟินมาก ๆ ค่ะ เป็นขนมสุดโปรดของเธอเลยหล่ะ พอดีเค้าขอให้ทำให้กิน คิด ๆ ดูแล้วก็เลือกทำสูตรของ Ina Garten ค่ะ ก้อยรู้จักเค้าครั้งแรกจากบล๊อกของพี่แพท งาขาว ค่ะ ตอนนี้ลองทำสโกนของเค้าดู ออกมารสชาติดีมาก ๆ ประมาณ love at first bite เลยค่ะ ตอนนี้ Ina ก็เลยกลายเป็นหนึ่งในเชฟในดวงใจค่ะ

มีการปรับส่วนผสมนิดหน่อยนะคะ ก้อยลดน้ำตาลลง แล้วก็เปลี่ยนจาก sour cream เป็นโยเกิร์ตรสธรรมชาติแทนค่ะ เนื้อขนมอาจจะไม่หอมมันเท่าต้นฉบับนะคะ แต่ก็รู้สึกว่ากินแล้วสบายพุงกว่ากันค่ะ

ฺBlueberry Coffee Cake Muffins
16 muffins



ส่วนผสม

เนยสดจืด

170 กรัม

น้ำตาลทราย

240 กรัม

ไขไก่ #1 หรือ 0

3 ฟอง

Pure vanilla extract

1 ½ ช้อนชา

โยเกิร์ตรสธรรมชาติ

1 ถ้วยตวง

นมสด

¼ ถ้วยตวง

แป้งอเนกประสงค์

355 กรัม

ผงฟู

2 ช้อนชา

เบกกิ้งโซดา

½ ช้อนชา

เกลือป่น

½ ช้อนชา

บลูเบอรี่สด

250 กรัม

วิธีทำ

1. วอร์มเตาอบที่อุณภูมิ 180 C และเตรียมถ้วยกระดาษใส่ไว้ในพิมพ์มัฟฟิน สูตรนี้ได้ 16 ชิ้นค่ะ

2. ตีเนยให้อ่อนตัวโดยเริ่มที่ความเร็วต่ำก่อน แล้วค่อยเพิ่มเป็นปานกลาง พอเนยนุ่มแล้วก็ใส่น้ำตาลทรายลงไปตีให้พอเข้ากันด้วยความเร็วต่ำ จากนั้นเพิ่มเป็นความเร็วปานกลาง ตีจนได้ส่วนผสมฟูขาว ใช้เวลาประมาณ 5 นาที


3. ทะยอยใส่ไข่ทีละฟอง ตีด้วยความเร็วต่ำให้ส่วนผสมเข้ากันดีก่อนใส่ฟองต่อไป ตามด้วย vanilla, โยเกิร์ต และนมสด ส่วนผสมที่ได้อาจจะดูไม่ค่อยเข้ากัน ให้เพิ่มความเร็วขึ้นเป็นปานกลางและตีต่อไปจนส่วนผสมเนียนขึ้น ใช้เวลาประมาณ 1-2 นาที





4. ร่อนแป้ง ผงฟู เบกกิ้งโซดาและ เกลือเข้าด้วยกันและค่อย ๆ ผสมลงไปในส่วนผสมเนยข้างบน ใช้ความเร็วต่ำ ให้แบ่งใส่ 3 ครั้งก็ได้ค่ะ



5. ตะล่อมบลูเบอรี่ที่คลุกบางๆ ด้วยไอซิ่งลงไป คนเบา ๆ พอให้กระจายทั่ว ตักใส่พิมพ์และนำเข้าอบที่อุณหภูมิ 200 C 10 นาที จากนั้นหมุนถาดอบ และอบต่อด้วยไฟ 180 c อีกประมาณ 15-20 นาที หรือจนกว่าจะสุกค่ะ เอาไม่จิ้มฟันจิ้มดู ไม่มีส่วนผสมติดไม้ขึ้นมาก็ใช้ได้ค่ะ



อบเสร็จแล้วได้ขนมหน้าตาน่ากินแบบนี้ค่ะ

4 comments:

  1. น่าทานดีจังเลย
    แล้วยังเบาพุงด้วย ^ ^
    ก้อยจ๋าวันหลังพี่ปุ๊ก Order สักกล่องได้ไหมเนี่ยะ

    ปล.เดี๋ยวนี้มีรูปวิธีทำด้วย ก้อยเปลี่ยนไป 555

    ReplyDelete
  2. ถ้าเป็นออร์เดอร์ของพี่ปุ๊กเนี่ยให้ 2 กล่องเลยค่า ^ ^ จะได้เบาพุง 2 เท่า 555รูปวิธีทำนี่ไม่รู้ว่าจะขยันทำไปได้อีกนานไหม๊ :)

    ReplyDelete
  3. Tag tag tag จ้า
    ไปดูได้ที่นี่นะ

    Strawberry Layer Cake: Finally I did it!

    ReplyDelete
  4. คุณก้อยพี่จะมาบอกว่าพี่มาเก็บการบ้านอามิสไปไว้ที่

    http://myhome.iirt.com/board/นะคะ

    แล้วพี่ย้่ายบ้านไปอยู่ที่

    http://food.iirt.net/

    แล้วนะคะ

    ReplyDelete