Wednesday 18 March 2009

Chicken Farm Bakers' Project #8: ปังกับป้าตอนหน้าร้อน = Foccacia Italian Bread=


เดือนนี้ได้รับโจทย์จากเจ้าป้าเกด ณ เชียงใหม่ เป็น "ปังกับป้าตอนหน้าร้อนค่ะ" คุณโฮสท์สนุกสนานมากค่ะ จับฉลากให้เพื่อน ๆ ได้ไปเที่ยวรอบโลกกันเลย ก้อยได้ทำขนมปังชาติอิตาเลียนค่ะ มีข้อแม้ด้วยนะว่า ห้ามทำพิซซ่า อยากจะบอกเจ้าป้าอ่ะ ว่าพิซซ่าเนี่ยไม่ได้ทำง่ายนะ แต่ยังไงก็ต้องตามใจผู้กำหนดโจทย์ค่ะ

ขนมปังที่ก้อยเลือกทำคือ Foccacia ค่ะ ก้อยไม่ค่อยได้ทำขนมปังซักเท่าไหร่ ออกจะหวั่น ๆ ด้วยซ้ำว่าจะสามารถรึเปล่า แต่ก็ผ่านไปด้วยดีค่ะ Foccacia เป็นขนมปังแบน กรอบนอกนุ่มใน แต่จะไม่นุ่ม เบาเหมือนขนมปังบ้านเรานะคะ เนื้อขนมปัง จะคล้าย ๆ กับพิซซ่า แต่ก็ไม่เหมือนกันซะทีเดียว ส่วนผสม ไม่มากค่ะ แค่แป้งขนมปัง ยีสต์ น้ำตาล เกลือ น้ำเปล่า และ น้ำมันมะกอก โดยจะปรุงรสเพิ่ม ด้วยพวกสมุนไพรต่าง ๆ เช่นออริกาโน, ไทม์, พาร์สลีย์,โรสแมรี่, ฯลฯ หรือบางคนก็นิยม โรยเกลือทะเล เม็ดหยาบ ๆ ค่ะ

ต้นฉบับมาจากบล๊อกพี่ทิพย์นะคะ แต่ก้อยไปได้สูตรที่ปรับเป็นการชั่งแบบกรัมมาจาก บล๊อกพี่สาว สุดที่รัก คือพี่อุ้ม ป้าอากิ ณ อิตาลี ค่ะ ส่วนวิธีทำ ก้อยไม่ได้ทำตามแบบพี่สาวทั้งสองนะคะ เพราะว่าก้อยใช้ instant dry yeast ซึ่งไม่จำเป็นต้อง prove ค่ะ สามารถผสมรวมกับแป้งได้เลย แล้วปริมาณของยีสต์ท ี่ใช้จะน้อยกว่า แบบ active dry yeast ค่ะ คือจะใช้แค่ 70% ของ active dry yeast ค่ะ

Foccacia นี้จะทานเปล่า ๆ หรือจิ้มกับน้ำมันมะกอกผสมสมุนไพรหอม ๆ ก็ได้นะคะ แต่ก้อยขอทานแบบอิ่ม ไปเลย โดยการทำเป็นแซนด์วิชทูน่าแฮมรมควันนะคะ

Foccacia

พิมพ์ 9 x 13 นิ้ว

230 กรัม

แป้งขนมปัง

4 กรัม

Instant dry yeast

4 กรัม

น้ำตาล

4 กรัม

เกลือ

145 กรัม

น้ำเปล่า

40 กรัม

น้ำมันมะกอก

¼ ช้อนชา

Italian seasoning

20 กรัม

มะเขือเทศตากแห้ง (สะเด็ดน้ำมันแล้วสับให้ละอียด)

วิธีทำ

1. เทแป้งขนมปังลงในอ่างผสม ตามด้วยน้ำตาล ยีสต์ เกลือ และ Italian seasoning ระวังอย่าให้เกลือโดนยีสต์โดยตรง จากนั้นคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันด้วยตะกร้อมือ

2. ทำหลุมแป้งแล้วเทน้ำเปล่า และน้ำมันมะกอกลงไป แล้วคนให้เข้ากันด้วยหัวตีตะขอ พอหมดผงแป้งแล้วจึงเปิดเครื่องผสมนวดแป้งด้วยความเร็วปานกลางประมาณ 15 - 20 นาที หรือจนกว่าก้อนแป้งจะไม่ติดโถผสม เมื่อกดดูแล้วเด้งคืน เป็นเงาสวย

3. นำแป้งที่นวดได้ที่แล้วออกมาแผ่เป็นสี่เหลี่ยม และโรยมะเขือเทศที่สับไว้แล้วลงไป จากนั้นพับแป้งปิดให้มิด แล้วนวดกลับไปกลับมาให้มะเขือเทศกระจายทั่ว แล้วจึงวางแป้งที่ได้ลงในถาดอบที่ทาด้วยน้ำมันมะกอกไว้ ปิดด้วยพลาสติกใส พักไว้ 45-60 นาที

4. เมื่อครบเวลา แป้งจะขึ้นประมาณ 2 เท่า ไม่ต้องต่อยแป้งไล่อากาศนะคะ ทาน้ำมันมะกอกที่นิ้วแล้วค่อย ๆ แผ่แป้งออกให้กระจายเต็มพิมพ์ คลุมด้วยพลาสติกใส ทิ้งไว้อีก 30 นาที

5. เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 220 C เตรียมไว้ และ ใช้นิ้วกดที่แป้งให้ทั่ว โดยกดลึก ๆ ให้เป็นรอยอย่างชัดเจน จากนั้นราดน้ำมันมะกอกให้ทั่ว หรือจะทาด้วยเพสโต้ซอสก็ได้ค่ะ ทิ้งไว้อีกประมาณ 10 นาที

6. นำเข้าอบประมาณ 15 นาที หรือขนมปังมีสีเหลืองสวยงาม นำมาพักไว้ให้เย็นสนิทบนตะแกรง

ที่มาของสูตร: พี่ทิพย์ bonbini, พี่อุ้ม vanillaorchid


ปังกับป้าตอนหน้าร้อน = Foccacia Italian Bread =

2 comments:

  1. I like using foccacia to make sandwiches...it's wonderful !! Yours made my mouth water!

    ReplyDelete
  2. น่าหม่ำมากเลยก้อย
    เบสไม่ได้จับเตามาเป็นเดือนแล้ว...ทำไมขี้เกียจเยี่ยงนี้นะ

    ReplyDelete