Monday 22 June 2009

Orange Cake with Chocolate Fudge Filling: My brother's BD Cake


ส้มกับช็อกโกแลต เมื่อจับมาเข้าคู่กัน ก็ได้ความอร่อยที่แสนจะลงตัวค่ะ เค้กส้ม สอดไส้ช็อกโกแลต ก้อนนี้ก้อยทำ ให้วันเกิดน้องชายค่ะ ถามเค้าว่าอยากทานเค้กอะไร เค้าก็แจกแจงมาเลยค่ะ ว่าเอาแบบนี้ ๆ นะ คือ ตัวเค้กเป็นเนื้อนุ่ม ๆ รสส้ม ก็ได้มาเป็นชิฟฟอนส้ม ส่วน filling นี่ขอช็อกโกแลตเข้มข้น จัดให้เป็น chocolate fudge ส่วน topping ก็ขอแบบซอสส้ม รสชาติออกเปรี้ยวนำ กินแล้วสดชื่น สูตรซอสส้มของ คุณจอย Jonuu ที่ก้อยเอามาปรับนิดหน่อย ตอบโจทย์ได้เลยค่ะ

ตอนที่จะเริ่มทำเนี่ย ยังไม่แน่ใจเท่าไหร่ว่าจะออกมาเป็นยังไง แต่ทุกคนที่ได้ทาน คอนเฟิร์มความอร่อยค่ะ อยากให้เพื่อน ๆ ลองทำดูนะคะ เปลี่ยนรสชาติจากส้มล้วน ๆ เป็นส้ม + ช็อกโกแลตค่ะ ทำอะไรที่แตกต่าง ดูบ้าง ก็ทำให้ชีวิตมีสีสันขึ้นนะคะ

บล๊อกนี้ไม่มีรูปขั้นตอนการทำนะคะ


ชิฟฟอนส้ม:

120 กรัม

แป้งเค้ก

1 ½ ช้อนชา

ผงฟู

1 ½ ช้อนโต๊ะ

นมผง

80 กรัม

น้ำตาลทรายป่น (1)

½ ช้อนชา

เกลือ

60 กรัม

น้ำมันพืช

4 ฟอง

ไข่แดง (ไข่ไก่ #2)

90 กรัม

น้ำส้ม (กรองเอาเฉพาะน้ำ)

4 ฟอง

ไข่ขาว (ไข่ไก่ #2)

½

ครีมออฟทาร์ทาร์

90 กรัม

น้ำตาลทราย (2)

เตรียมพิมพ์กลมขนาด 8 นิ้ว แบบขอบสูง จำนวน 1 พิมพ์ โดยวางกระดาษรองอบไว้ที่ก้นพิมพ์ ไม่ต้องทาไขมัน

วอร์มเตาอบที่อุณหภูมิ 180 C

1. ร่อนแป้ง นมผง ผงฟูและเกลือเข้าด้วยกันชามผสม จากนั้นร่อนน้ำตาลทรายป่น (1) ทับลงไป ใช้ตะกร้อมือคนให้เข้ากัน แล้วทำหลุมตรงกลางแป้งไว้

2. ผสมไข่แดง น้ำมันพืช และน้ำส้มเข้าด้วยกัน แล้วนำไปเทใส่ในหลุมแป้ง ใช้ตะกร้อมือคนให้ส่วนผสมเข้ากัน โดยคนผสมจากตรงกลางออกมา คนแรง ๆ และทำอย่างรวดเร็ว จนแป้งไม่เหลือเป็นเม็ดให้เห็น พักไว้

3. ในชามผสมอีกใบ ใส่ครีมออฟทาร์ทาร์ลงในไข่ขาว ตีด้วยตะกร้อไฟฟ้าด้วยความเร็วสูง จนได้ฟองหยาบ ๆ แล้วค่อยเริ่มใส่น้ำตาลทราย (2) ตีด้วยความเร็วสูงจนไข่ขาวตั้งยอดแข็ง ระวังอย่าตีมากไปเพราะจะทำให้ผสมเข้ากับส่วนของไข่แดงได้ยาก

4. แบ่งส่วนไข่แดงออกเป็นสามส่วน แล้วนำไปตะล่อมลงในไข่ขาวอย่างเบามือ ทำจนครบ แล้วเทลงพิมพ์ เกลี่ยหน้าให้เรียบ แล้วนำเข้าอบประมาณ 30-35 นาที ให้เช็กสุกโดยการใช้นิ้วชี้กดลงเบา ๆ ตรงหน้าเค้ก ถ้าเด้งคืนแสดงว่าเค้กสุกแล้ว นำออกจากเตา แล้วให้กระแทกพิมพ์แรง ๆ 2-3 ครั้ง จากนั้นพักเค้กไว้ในพิมพ์ 5 นาที ก่อนที่จะนำเค้กออกจากพิมพ์ พักไว้จนเย็นสนิท แล้วสไลด์เป็น 3 ชั้น

Chocolate Fudge Filling:

1 ถ้วยตวง

นมสดจืด

½ ถ้วยตวง

Whipping cream

50 กรัม

ผงโกโก้

150 กรัม

น้ำตาลทราย

1 ช้อนชา

กลิ่นวานิลลา

2 ช้อนโต๊ะ

แป้งอเนกประสงค์

1/3 ช้อนชา

ผงวุ้น

2/3 ช้อนชา

เจลาตินผง

40 กรัม

เนยสดเค็ม

นำส่วนผสมทุกอย่าง ยกเว้นเนยสด เทลงในหม้อก้นหนา คนส่วนผสมให้เข้ากัน แล้วนำขึ้นตั้งไฟอ่อนเกือบกลาง คนส่วนผสมตลอดเวลา จนข้นขึ้น คล้ายนมข้นหวาน รอให้ส่วนผสมเดือดนิด ๆ แล้วจึงยกลงเติมเนยสด แล้วคนให้เข้ากัน

เตรียมชามขนาดใหญ่ใส่น้ำเย็นจัด แล้วนำหม้อ filling วางลงไป คนตลอดเวลาจน ไอร้อนหมดไป แล้วคนต่ออีกสักพัก นำขึ้นพักไว้ให้เย็น วิธีนี้จะทำให้ filling ไม่จับตัวเป็นก้อน

Orange Sauce:

450 กรัม

น้ำส้มคั้น (กรองเอาเฉพาะน้ำ)

60 กรัม

น้ำส้มซันควิก

70 กรัม

น้ำตาลทราย

40 กรัม

แป้งกวนไส้

20 กรัม

เนยสดอ่อนตัว

¼ ช้อนชา

สีส้ม

ผสมทุกอย่างยกเว้นเนยสด เข้าด้วยกัน คนให้แป้งละลาย แล้วนำไปตั้งไฟอ่อนถึงกลาง กวนตลอดจนแป้งสุกใส ข้นกว่าคล้ายนมข้นหวาน ปิดไฟแล้วใส่เนยสด คนให้เข้ากัน

เตรียมชามขนาดใหญ่ใส่น้ำเย็นจัด แล้วนำหม้อซอสวางลงไป คนตลอดเวลาจน ไอร้อนหมดไป แล้วคนต่ออีกสักพัก นำขึ้นพักไว้ให้เย็น วิธีนี้จะทำให้ filling ไม่จับตัวเป็นก้อน

Assembling Cake:

วางเค้กชั้นแรกลงบนฐานรองเค้ก แล้วราด filling ลงไปพอประมาณ อย่าหนามาก ไม่งั้นเค้กจะยุบ นำเข้าช่องแข็ง แช่ให้เซ็ตตัวประมาณ 10-15 นาที จากนั้นนำออกมาวางเค้กชั้นที่ 2 ลงไป ราด filling ลงไป แล้วนำเข้าแช่อีก 15 นาที แล้ววางเค้กชั้นที่ 3 ทับลงไป กดเบา ๆ ที่ด้านบนของตัวเค้ก แล้วจึงราดซอสส้มลงไปตรงกลาง โดยเทลงตรงๆ ให้สูงจากหน้าเค้กพอประมาณ ซอสจะค่อย ๆ ไหลปิดหน้าเค้ก และไหลลงด้านข้าง จากนั้น ใช้ไพ่ปาดเก็บรายละเอียดด้านข้างเค้ก นำเค้กเข้าแช่เย็นช่องธรรมดาให้เซ็ตตัว

ตกแต่งเค้กด้วยส้มเชื่อม และ เยลลี่ ทาแอพริค๊อตเกลซบนส้มเชื่อมเพื่อให้ดูเงาสวยงาม

ที่มาของสูตร:

เค้กชิฟฟอนส้มสูตรคุณอาร์ต บ้านแม่เจเจ

Chocolate fudge filling หนังสือ Maymade vol.1

Orange sauce คุณจอย Jonuu

Orange Cake with Chocolate fudge filling

2 comments:

  1. Very Delicious ! I Like It ! How About Make A Peach Cake With Fudge Fiiling ! Any Comment ?

    ReplyDelete
  2. Like the idea of Peach and Chocolate but be aware of the sweetness of peach :)

    ReplyDelete