Thursday 20 January 2011

Chicken Farm Baker's Project # 30 : A Valentine’s Baking Treat for My Sweetheart, Chocolate Financier w/ Strawberry Ganache n Strawberry Sauce

เผลอแป๊บเดียวก็ผ่านปีใหม่ 2554 มาได้เกือบเดือนแล้วนะคะ มกราคมกำลังจะผ่านไป กุมภาพันธ์ที่เค้าว่ากันว่าเป็นเดือนแห่งความรักก็กำลังจะก้าวเข้ามา พี่ฉวี โฮสต์ประจำเดือนมกราคม ก็เห็นว่าถ้าจะให้เพื่อน ๆ ฟาร์มไก่ทำขนมปีใหม่ก็จะช้าไปแล้ว ก็เลยให้ทำขนมเตรียมวาเลนไทน์แทนค่ะ พี่ฉวีให้เงื่อนไขว่าขอเป็นขนม "อบ" แต่ก้อยอ่านโจทย์ไม่ละเอียดค่ะ ก็เลยต้องทำการบ้านถึงสองรอบ รอบแรกทำขนมทอดไปค่ะ จริง ๆ แล้วพี่ฉวีก็ไม่ได้ว่าอะไรนะคะ แต่ก้อยก็คิดว่ายังพอมีเวลาก็เลยทำการบ้านใหม่ค่ะ เป็นขนมที่ก้อยไม่เคยทำมาก่อน ไม่น่าเชื่อเลยนะคะ ว่านี่เป็น My first financier ของก้อยค่ะ เคยได้ทานมาบ้าง แต่ไม่เคยทำ ก็เลยไม่รู้ขั้นตอนว่าการที่อบนี่ควรจะต้องสังเกตยังไง ถาดแรกที่อบนี่ overbake ได้แก้ตัวในถาดที่สอง

เล่ามาตั้งเยอะ ยังไม่ได้บอกเลยใช่ไหม๊คะว่าก้อยทำขนมอะไร ขนมอบสำหรับหวานใจของก้อยก็คือ Chocolate Financier with Strawberry Ganache and Strawberry Sauce ค่ะ ที่เลือกทำขนมตัวนี้ก็มาจากสูตรเค้าเลยค่ะ คืออ่านแล้วชอบใจตรงความแปลกใหม่ เพราะสูตรของ financiers ส่วนมากจะเน้นที่ brown butter แต่สูตรนี้เค้าใช้ chocolate ganache เพิ่มเข้ามาด้วย และ ลดส่วนของเนยลงไป                                                                             ใครที่เป็นคอช็อกโกแลต รับรองต้องชอบแน่นอนค่ะ ถ้าชอบทานช็อกโกแลตแต่ไม่อยากให้ขมมากเกินไปก็ใช้ช็อกโกแลตนมผสมกับดาร์กช็อก แต่ถ้าชอบแบบเข้มข้นเหมือนกันก้บก้อย ก็ดาร์กล้วน ๆ ไปเลยค่ะ จะทำทานเปล่า ๆ โดยไม่ต้องใส่กานาชและซอสก็ได้ค่ะ หรือว่าถ้าไม่มีพิมพ์ savarins ก็ทำใส่พิมพ์แบบอื่นก็ไม่มีปัญหา ก้อยเองก็เคยเป็นค่ะ ไม่มีอุปกรณ์และวัตถุดิบที่เหมือนเป๊ะ ๆ แล้วก็พาลไม่อยากทำ แต่เอาเข้าจริงแล้ว พอเราปรับให้เข้ากับสิ่งที่เรามี ขนมที่ทำก็ออกมาอร่อยถูกใจได้เหมือนกัน แถมยังได้สูตรส่วนตัวอีกด้วยนะคะ
Recipe adapted from: The Secrets of Baking by Sherry Yard

Financier:
Makes 16 mini savarin sized financiers

เนยจืด..........................................................28 กรัม
dark chocolate (cocoa 70%)........................145 กรัม
whipping cream............................................140 ml
almond flour (อัลมอนด์ป่น)..........................137 กรัม
แป้งเอนกประสงค์..........................................63 กรัม
น้ำตาลไอซิ่ง.................................................50 กรัม
ผงฟู...............................................................1/4 ช้อนชา
เกลือ..............................................................1/8 ช้อนชา
ไข่ขาว (3.5 ฟอง)..........................................105 กรัม
pure vanilla extract..........................................1/2 ช้อนชา


อุ่นเราอบไว้ที่อุณหภูมิ 180 C
เตรียมพิมพ์ mini savarin โดยการทาเนยให้ทั่ว นำเนยและช็อกโกแลตออกมาจากตู้เย็นวางทิ้งไว้ให้หายเย็นจัด
ละลายเนยด้วยไฟอ่อน จนกระทั่งเริ่มตกตะกอน และ แยกชั้น รอจนกระทั่งส่วนที่เป็นตะกอนเริ่มเป็นสีน้ำตาลอ่อน ๆ แล้วยกลง รอจนกระทั่งคลายร้อน ก็จะได้ brown butter ค่ะ
ทำกานาชโดยการอุ่นครีมในไมโครเวฟด้วยความร้อนสูงสุดประมาณ 50 วินาที - 1 นาที หรือ สังเกตดูว่าครีมเริ่มเดือดน้อย ๆ นำมาเทใส่ลงในชามช็อกโกแลต พักไว้ 30 วินาีที แล้วจึงใช้พายยางคนจากตรงกลางออกมา ทำจนกระทั่งได้กานาชเนื้อเนียน แล้วพักไว้ที่อุณหภูมิห้อง เราไม่ต้องการใช้กานาชแข็งตัวค่ะ
ร่อนของแห้งทั้งหมดรวมกัน (อัลมอนด์ป่น แป้งเอนกประสงค์ น้ำตาลไอซิ่ง ผงฟู และเกลือก) คนด้วยตะกร้อมือให้ส่วนผสมเข้ากันดี จากนั้นเทไข่ขาวลงไปทีเดียวหมดแล้วดีด้วยเครื่องตีไข่ไฟฟ้าตีด้วยความเร็วปานกลาง 3 นาที 

ใส่กานาชและวานิลลาลงไป แล้วเปิดเครื่องตีให้เข้ากันประมาณ 30 วินาที ด้วยความเร็วปานกลาง จากนั้นเท brown butter ลงไปจนหมดรวมทั้งตะกอนสีน้ำตาลด้วย 
ตีให้เข้ากัน 30 วินาทีแล้วจึงเพิ่มความเร็วขึ้นแล้วตีต่ออีก 3 นาที จะได้ส่วนผสมที่ข้นมากค่ะ เทใส่ถุงบีบและบีบลงในพิมพ์ที่เตรียมไว้ แล้วนำเข้าอบประมาณ 15 นาที หรือจนกระทั่งเอาไม้จิ้มดูแล้วไม่มีอะไรติดออกมา ของก้อยสุกที่นาทีที่ 13-14 ค่ะ นานกว่านี้จะแห้งไป

Strawberry Ganache:
dark chocolate (cocoa 70%)..............................230 กรัม
เนยจืด....................................................................60 กรัม
strawberry sauce................................................1/2 ถ้วยตวง

ละลายเนยในไมโครเวฟด้วยความร้อนสูงสุด แล้วพักไว้ให้อุณหภูมิลดลงเหลือประมาณ 37 C ไม่จำเป็นต้องใช้เทอร์โมมิเตอร์ค่ะ จับดูให้พออุ่นไม่รอนจัดจนทนไม่ได้
ละลายช็อกโกแลตด้วยวิธีเดียวกัน แต่ให้เอาออกมาคนเมื่อผ่านไป 1 นาที แล้วจึงเช็กดูทุก 30 วินาที เมื่อช็อกโกแลตเริ่มละลายได้เกินครึ่งนึงแล้วจึงเอาออกมาคนให้ละลายหมด จากนั้นก็พักไว้ให้คลายร้อนจับดูให้อุ่นพอ ๆ กันเนยละลาย แล้วจึงเทเนยละลายลงไปในช็อกโกแลตที่ละลายไว้ คนให้เข้ากัน
มื่อเข้ากันดีแล้ว จึงเท strawberry sauce ตามลงไป แล้วคนให้เข้ากันจนกานาชเริ่มข้นขึ้น อุณหภูมิบ้านเราจะใช้เวลาค่อนข้างนานกว่า ให้ปิดพลาสติกแล้วนำเข้าแช่เย็นประมา๊ณ 15-20 นาที แล้วเอาออกมาคนจากนั้นก็นำไปใช้ได้ค่ะ
จัดใส่จานเสิร์ฟให้ sweethearts หลายๆ คนในบ้านค่ะ ด้วยการราดซอสลงไปก่อนแล้วตามด้วย chocolate financier บีบกานาชแล้วก็จบด้วยสตรอเบอรี่หวานหอม อิ่มอก อิ่มใจ อิ่มท้องกันถ้วนหน้า
Chicken Farm Baker's Project # 30 : A Valentine’s Baking Treat for My Sweetheart, Chocolate Financier w/ Strawberry Ganache n Strawberry Sauce

7 comments:

  1. กรี๊ดดดด ขอกรีีดอีกรอบได้ป่ะ ชอบมาก ๆ เลยอ่ะ ต้องส่งการบ้านชัวร์ ๆ

    ปอลิง เอาหัวใจทอดมาลงด้วยจิ พี่ชอบอ่ะ

    ReplyDelete
  2. อยากจะบอกว่าชอบกานาซสตรอเบอร์รี่ด้วยล่ะ

    ReplyDelete
  3. พี่อุ้ม...ขอบคุณค่า..หัวใจทอด ขออุบไว้ก่อนไง ลงทีละอัน จะได้ดูมีของให้ปล่อยเยอะกว่าเดือนละครั้ง 55 ขอบอกว่ากานาชสตรอเบอรี่อร่อยมั่ก ๆ ค่ะ พี่อุ้มทำเป็นราสพ์ก็ได้น้า เพราะว่าสูตรเดิมเป็นราสพ์ค่ะ แต่แถวนี้ราสพ์ไม่หร่อยไงเลยเอาสตรอเบอรี่มาทำแทน

    ReplyDelete
  4. โอ้ยยยย มีอุบด้วยอ่ะ แต่ไม่เป็นไร รอได้ ๆ ของดีต้องใจเย็น ๆ เนอะ

    ReplyDelete
  5. น้องเรา เดือนนี้ อัพมากกว่า 1 บล็อก ไม่น่าเชื่ออออออออออออออ

    ReplyDelete
  6. พี่ปุ๊ก...ไม่อยากให้บล๊อกมันยาวเกินไปอ่ะ ก็เลยแบ่ง ๆ พอออกไปอีกบล๊อก บล๊อกนั้นสั้นกุดเลย
    พี่อุ้ม...นาน ๆ น้องจะมีบล๊อกในสต๊อกนะคุงพี่

    ReplyDelete
  7. สรุปๆๆโอเชๆๆเดี๋ยวชั้ลลลลองมั่ง อิ อิ

    สรุปเดือนนี้โจทย์(มัก)ง่ายของแกกับชั้นก็เป็นรูปหัวใจเหมือนกันอีกเหรอวะ อะไรจะใจตรงกันขนาดน้านนนน ชั้นก็ทำช็อคฯรูปหัวใจดวงน้อยๆ 555++

    กะว่าจะรอดูโจทย์เดือนหน้าซะหน่อยเผื่อได้เนียนส่งเป็นการบ้านเดือนหน้า(อันนี้อินี่มักง่ายของจริง)!!!!!!

    ReplyDelete