Saturday 28 May 2011

Chicken Farm Baker's Project # 34 : Boost your body with Yummy Sweet


ส่งการบ้านน้องหมอก้อยค่ะ แบบว่าช้า แล้วยังไม่อายอีกแหน่ะ โจทย์คือ ให้ทำขนมที่มีพืชผัก ผลไม้หรือ ธัญพืชเป็นส่วนผสม และ ให้บอกสรรพคุณด้วย ก้อยทำทาร์ตไข่ และ ทาร์ตผักค่ะ ไม่รู้ว่าตรงกับโจทย์รึเปล่า รู้แต่ว่า ไข่ไก่ นี่อุดมไปด้วยสารอาหารมากมายค่ะ วิตามิน(A B D และ E) โปรตีน ไขมันดี เพียบ และยิ่งได้ไข่ไก่สด ๆ ที่มาจากแม่ไก่ที่เลี้ยงดูอย่างดี ยิ่งเริ่ดค่ะ ส่วนผักนี่ก็ใช้ผักย่างที่พรมด้วยน้ำมันมะกอกค่ะ ย่างพอให้หอม และนิ่ม ไม่ใช่ไหม้ซะจนได้รับสารก่อมะเร็งเป็นของแถมนะคะ เลือกใช้ผักตามใจฉันค่ะ แต่ถ้าจะให้ดีก็ดูสีสันให้มันหลากหลายนะคะ นอกจากจะอร่อย ได้คุณค่าทางโภชนาการแล้ว ก็ยังสวยงามน่าหม่ำด้วยค่ะ และนอกจากนี้ยังเหยาะ cayenne pepper ลงไปในแป้งเล็กน้อยด้วยค่ะ เพิ่มมิตินะคะ มีความหอมและเผ็ดซ่านิด ๆ ค่ะ สรรพคุณของพริกตัวนี้คือ อุดมไปด้วยวิตามิน A ค่ะ และก็ยังมี B6, E, C, ไรโบฟลาวิน, โพแทสเซียม และ มังกานีสค่ะ 

เริ่มกันด้วยการทำ Puff Pastry ก่อนค่ัะ

สูตรนี้อร่อยพอใช้ค่ะ เป็นการเริ่มต้นที่ดีของมือใหม่หัดรีดแบบก้อยค่ะ สูตรมีการปรับเล็กน้อยค่ะ ได้มาจากหนังสือ may made volume 3: crunch book ค่ะ ก้อยไปให้น้องบัว Tiny Bakery สอนค่ะ เคยลองทำ Danish ไปเมื่อนานมาแล้ว ตอนนั้นพี่ปุ๊ก dailydelicious สอนให้ค่ะ นานจนสนิมเขรอะ  เลยต้องขอให้น้องบัวช่วยขัดให้ซักรอบ

ส่วนผสม
แป้งสาลีอเนกประสงค์...........................................2 ถ้วยตวง
นมสดเย็นจัด.......................................................10 ช้อนโต๊ะ (โดยประมาณ)
เกลือ......................................................................1/2 ช้อนชา
เนยจืด....................................................................150 กรัม
cayenne pepper ......................................................เล็กน้อย

 ผสมแป้ง เกลือ และ พริกคาเยนเข้าด้วยกัน เติมนมสดลงไปค่อย ๆ คนให้จับตัวเป็นก้อน อาจใช้นมสดน้อยหรือมากกว่า 10 ช้อนโต๊ะนะคะ ขึ้นอยู่กับความชื้นของแป้งค่ะ แต่ใส่แค่ให้พอที่จะสามารถรวบเป็นก้อนได้ ไม่ต้องให้เปียกแฉะ ใช้มีดบากก้อยแป้งออกเป็นกากบาทดังรูป แล้วนำเข้าแช่เย็น 20-30 นาที

เตรียมเนยสำหรับรีด โดยการใช้ไม้นวดทุบให้กระจายตัว สามารถโรยแป้งลงไปได้เล็กน้อยประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ เมื่อเนยอ่อนตัวแต่ยังเย็นอยู่ ให้เอาใส่ถุงพลาสติกไว้แล้วนำเข้าแช่เย็นประมาณ 20-30 นาที


นำแป้งออกมารีดตามรอยแยก โดยให้ตรงกลางหนากว่าด้านที่รีดออกไป วางลงไปแล้วปิดด้วยแป้ง โดยเก็บตะเข็บแป้งให้ติดกันดี แล้วรีดแป้งออกให้ได้บางประมาณครึ่งนิ้ว โดยระวังไม่ได้แป้งขาด หรือ เนยแลบออกมาก

พับแป้งเป็น 3 ทบเหมือนการพับจดหมาย แล้วนำไปพักในตู้เย็น ประมาณ 30 นาที แล้วนำออกมารีดซ้ำแบบเดิม ทำแบบนี้อีก 2 ครั้ง


เมื่อพับ 3 จำนวน 3 ครั้งแล้ว รอบสุดท้่ายให้พับแบบในรูปนะคะ ตัดแบ่งครึ่งก้อนแป้งแล้วนำไปแช่เย็นไว้จนกว่าจะใช้ค่ะ อย่างน้อยต้องแช่ประมาณ 30 นาที หรือ อาจจะแช่แข็งไปเลยนะคะ
Egg Tarts

ส่วนผสมไส้
น้ำ.........................................................................1 1/4 ถ้วยตวง
น้ำตาลทราย............................................................1/2 ถ้วยตวง
ไข่ไก่...........................................................................3 ฟอง
ครีมสด.......................................................................60 กรัม
นมสด.........................................................................50 กรัม
วานิลลาบีนเพสต์.......................................................1 ช้อนชา
เกลือ...........................................................................เล็กน้อย


ต้มน้ำเชื่อมโดยการผสมน้ำกับน้ำตาลทรายและเกลือเข้าด้วยกัน นำไปตั้งไฟจนกระทั่งเดือด และำน้ำตาล เกลือ ละลายหมด พักไว้ให้เย็นสนิท

ผสมไข่ไก่ นม ครีม นำเชื่่อม เข้าด้วยกัน กรองใส่ถ้วยไว้ แล้วผสมวานิลลาลงไป


รีดแป้งให้หนาประมาณ ครึ่งเซนติเมตร ตัดแป้งและกรุลงพิมพ์ จากนั้นนำเข้าไปแช่เย็นประมาณ 10 นาที แล้วนำออกมาเทไส้ใส่ แล้วนะเข้าอบที่อุณหภูืมื 220 C ประมาณ 20-25 นาที หรือจนหน้าขนมเริ่มไหม้บางส่วน

Grilled Veggie Tart


นำผักมาย่างบนกระทะทีทาน้ำมันมะกอกบางๆ จนสุกนิ่ม หรือ อบในเตาอบที่อุณหภูมิ 200 C ประมาณ 20 นาที

รีดแป้งให้หนาประมาณ ครึ่งเซนติเมตร แล้วริมที่ไม่เท่ากันออก จากนั้นตัดแป้งเข้ามาด้านละ 1.5 เซนติเมตร เพื่อใช้เป็นขอบ ทาด้วยครีมสด แล้วนำไปวางบนแผ่นแป้งตรงกลาง ทา tomato paste ลงไป แล้วจัดเรียงผักย่าง ให้เต็๋มพื้นที่ โรยทับด้วยมอสซาเรลล่าชีส  ทาขอบแป้งด้วยครีมสด แล้วโรยพริกคาเยนลงไปเล็กน้อย นำเข้่าอบจนกระทั่งสุก แป้งกรอบเป็นสีน้ำตาลทอง

No comments:

Post a Comment